“Sạc pin điện thoại qua đêm có sao không?” hay cách sạc điện thoại qua đêm an toàn là gì? Đây là những vấn đề được rất nhiều người sử dụng smartphone quan tâm hiện nay. Trong bài viết này, hãy cùng dienthoai247.com tìm hiểu câu trả lời cho những câu hỏi trên nhé.

Sạc pin điện thoại là hành động dùng củ sạc và dây sạc phù hợp để cung cấp năng lượng hoạt động của các thiết bị di động. Khi cần thiết (ví dụ hết pin, hết năng lượng) thì ta cần cung cấp cho điện thoại một lượng điện năng vừa đủ để nó có thể hoạt động được. Tuy nhiên, nhiều người thường có thói quen dùng điện thoại đến khi hết sạch pin, sạc điện thoại đầy 100% pin, vừa dùng vừa sạc pin hay sạc pin điện thoại qua đêm. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến tuổi thọ của pin và điện thoại hiện nay.

cach sac dien thoai qua dem an toan

Cách sạc điện thoại qua đêm an toàn

1. Tìm hiểu sạc điện thoại qua đêm có sao không ?

Sạc pin điện thoại qua đêm là thói quen của rất nhiều người dùng hiện nay. Các nhà sản xuất smartphone cho biết, tình trạng cắm sạc qua đêm có thể dẫn đến hao hụt tuổi thọ của pin. Dẫn đến điện thoại dễ chai pin, quá trình lão hoá của pin lithium ion được đẩy nhanh hơn.

Pin lithium ion là loại pin được trang bị trên phần lớn các dòng smartphone hiện nay. Khi pin lithium ion bị già đi, thì hiệu quả lưu trữ và cung cấp năng lượng cũng giảm xuống. Lúc đó, dung lượng pin cũng giảm nhanh theo thời gian và tốc độ sạc pin sẽ chậm hơn so với ban đầu.

» Xem ngay: Tại sao điện thoại Samsung sạc Pin lâu đầy và cách khắc phục

2. Sạc điện thoại qua đêm có bị nổ không?

Sạc điện thoại qua đêm lâu ngày có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do điện năng bị tích tụ. Nếu bạn để điện thoại sạc trên chăn, nệm, gối hoặc có thể là trang phục,… Thì có thể làm cho nhiệt lượng không thoát khỏi ra ngoài được, gây cháy nổ khi sạc.

Ngoài ra, nên sử dụng pin và bộ sạc chính hãng của điện thoại. Không nên sử dụng những sản phẩm không đạt tiêu chuẩn an toàn hay còn gọi là hàng “rởm”. Điều này sẽ gây ra hậu quả như cháy nổ, gây nguy hiểm đến sức khoẻ và tính mạng của con người.

» Bạn có biết: Cách xử lý điện thoại Samsung bị nóng máy khi sạc

3. Chia sẻ các cách sạc điện thoại qua đêm an toàn và hiệu quả

Sạc pin điện thoại qua đêm đem đến rất nhiều bất lợi cho điện thoại và cả người sử dụng. Cho nên, các nhà sản xuất điện thoại hiện nay đã thêm vào một số tính năng để tối ưu việc sạc pin. Đồng thời, hạn chế nguy hiểm xảy đến với người dùng.

3.1 Đối với hệ điều hành iOS

Kể từ iOS 13, 14 trở đi, Apple đã thêm vào iPhone tính năng Tối ưu sạc pin. Tên tiếng Anh gọi là Optimized Battery Charging. Đây là cách sạc điện thoại qua đêm an toàn đối với người dùng của iPhone của “nhà Táo”. Nếu phát hiện việc sạc qua đêm được lặp lại thường xuyên, máy sẽ chỉ sạc nhanh đến 80%. Còn lại lượng điện năng nạp vào sẽ bị chậm hơn so với lúc đầu, cho đến khi thiết bị đầy pin.

Tính năng tối ưu sạc pin được cài mặc định trên phiên bản iOS. Tuy nhiên, để kiểm tra chính xác tính năng này đã được bật hay chưa? Bạn mở ứng dụng Cài đặt > Pin > Tình trạng pin > Tối ưu sạc pin.

sac pin dien thoai qua dem co sao khong

Sạc pin điện thoại qua đêm có sao không

3.2 Đối với hệ điều hành Android

Đối với các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android, sẽ có nhiều sự lựa chọn để tối ưu pin đối với từng dòng máy. Để hạn chế rủi ro khi sạc pin qua đêm trên các máy Android, bạn có thể vào ứng dụng Cài đặt > Pin (Quản lý Pin) > Điều chỉnh các tính năng trên thiết bị một cách hợp lý.

3.3 Sử dụng bên thứ 3

Bên cạnh đó, bạn có thể kiểm soát và theo dõi tình hình sạc pin của máy qua một ứng dụng thứ 3. Tìm kiếm và cài đặt thông qua CH Play (Android) hoặc App store (iOS). Các ứng dụng này có thể giúp bạn theo dõi, kiểm tra và lên kế hoạch. Nhằm đảm bảo việc sạc pin diễn ra an toàn và hiệu quả.

Dù đã được trang bị các tính năng tối ưu pin, tuy nhiên, câu trả lời cho câu hỏi “Điện thoại sạc qua đêm có sao không?” vẫn là Có. Các công ty công nghệ lớn cũng khuyên rằng nên sạc pin điện thoại bất cứ lúc nào có cơ hội. Chọn dù pin điện thoại không dưới 20% và không nên sạc đầy 100%.

» Hướng dẫn: Cách kiểm tra số lần sạc pin điện thoại Samsung

4. Mẹo kéo dài tuổi thọ của pin

Các cách sạc điện thoại qua đêm an toàn, tránh chai pin, hư pin và kéo dài tuổi thọ cho pin không ai cũng biết. Dưới đây là một số mẹo kéo dài tuổi thọ và tránh chai pin cho người dùng:

  • Nạp năng lượng mọi lúc mọi nơi khi có cơ hội, duy trì pin ở mức 50 – 75%.
  • Tránh để điện thoại trong tình trạng hết pin hoặc nguồn rồi mới sạc.
  • Không nên sạc đầy 100% pin. Điều này có thể khiến pin tích điện luôn ở mức cao, làm giảm tuổi thọ của pin.
  • Hạn chế vừa được sử dụng.
  • Chỉ sử dụng dây và hãng chính hãng, phù hợp với dòng điện thoại đang dùng.
  • Khi bị báo pin yếu mà chưa kịp sạc, hãy tắt nguồn thiết bị để bảo vệ pin.
  • Để rút ngắn được thời gian sạc, hãy tắt nguồn thiết bị nếu được.
  • Hạn chế sạc pin qua đêm, để đảm bảo an toàn.
  • Không nên để điện thoại ở gần môi trường quá nóng. Ví dụ như: dưới ánh nắng mặt trời, bếp nấu ăn, nguồn nhiệt khác,… do tuổi thọ của pin sẽ giảm nhanh hơn.

Chắc chắn, đến đây bạn đã tìm được câu trả lời cho các câu hỏi “ điện thoại sạc qua đêm có sao không ” hay “ các cách sạc điện thoại qua đêm an toàn ” cho người dùng. Dù đang sử dụng bất kỳ thiết bị di động nào thì các nhà sản xuất điện thoại đều khuyến khích người dùng chế độ sạc điện thoại qua đêm để tăng tuổi thọ cho pin và tránh những rủi ro không đáng có.