Nhiều bạn mới dùng laptop thắc mắc nên cắm sạc vào laptop trước hay ổ điện trước. Hay laptop mới mua có cần sạc 8 tiếng không, laptop mới mua có nên vừa sạc vừa dùng không? Để giải đáp những thắc mắc kể trên, mời bạn theo dõi bài viết để xem cách sạc pin laptop mới mua đúng cách của dienthoai247.com.

Cách xử lý màn hình máy tính laptop bị nhiễu màu

Pin tụt nhanh khi không sử dụng là do nguyên nhân gì

nen sac pin vao laptop truoc hay o dien truoc

Nên sạc pin vào laptop trước hay ổ điện trước

1. Nên cắm sạc vào laptop trước hay ổ điện trước?

Theo các nhà sản xuất máy tính, việc nên cắm sạc vào laptop trước hay ổ điện trước phải tuân thủ theo quy tắc “Đóng điện từ nguồn đến phụ tải, ngắt điện từ phụ tải về nguồn”. Trong trường hợp này, cách sạc pin đúng là cắm điện vào ổ cắm điện trước.

Khi bạn cắm sạc vào laptop trước khi cắm vào nguồn điện, có thể bị sốc điện. Nguyên nhân là do nguồn điện mà phải cung cấp một lượng điện năng đủ lớn để nạp năng lượng cho laptop. Trong một vài trường hợp hi hữu, sự cố chập điện không may xảy ra. Lúc này, nguồn điện sẽ tăng mạnh hơn, khiến cho pin bị hư, thậm chí là cháy nổ.

Nếu bạn cắm đầu sạc vào laptop trước khi cắm vào ổ điện, có thể bảo vệ tốt jack nguồn của máy. Làm hạn chế ảnh hưởng của hồ quang điện (tia lửa điện bắn ra). Tuy nhiên, các nhà sản xuất hiện nay đã khắc phục điều này bằng cách chọn những vật liệu tốt. Hơn nữa còn có tính bền để bảo vệ jack nguồn khi cắm sạc vào. Vì vậy mà nguy hiểm khi bạn cắm sạc laptop jack nguồn đã gần như được loại bỏ. Để sử dụng laptop một cách an toàn và giữ tuổi thọ cho pin, bạn nên cắm sạc vào nguồn điện trước khi cắm chân sạc vào laptop.

Tương tự như vậy, khi rút dây sạc, bạn nên rút chân sạc ở laptop trước rồi mới rút nguồn điện.

» Chi tiết:  Cách khắc phục lỗi phần mềm máy tính

2. Có nên cắm sạc laptop 24/24 hay không?

Theo nhiều nguồn tin, cắm sạc 24/24 tiếng sẽ không ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy. Trừ trường hợp bạn vừa dùng vừa sạc pin cho máy. Cắm sạc 24/24 khi máy đầy pin có thể mang lại công suất điện lớn hơn. Làm cho laptop của bạn phát huy được tối đa hiệu năng. Đặc biệt là đối với những dòng laptop cấu hình cao dành cho gaming, độ ổn định và fps của trò chơi sẽ được cải thiện đáng kể.

Thêm vào đó, các loại pin dành cho laptop hiện nay đều có chế độ tự động ngắt sạc khi pin đầy. Vì vậy mà bạn không cần quá lo lắng khi sạc pin trong thời gian dài, đặc biệt là sạc qua đêm. Tuy nhiên, đây cũng không phải là cách sạc pin đúng cách, giữ gìn tuổi thọ của pin.

» Chia sẻ: Cách làm mạng wifi mạnh hơn chỉ với 60s

3. Cách sạc pin laptop mới mua cho người mới bắt đầu

Đối với các dòng laptop mới, cách sạc pin đúng cách là:

  • Nên cắm sạc ổ điện trước rồi mới cắm chân máy
  • Không nên vừa dùng vừa sạc pin cho laptop của bạn
  • Nên xả pin mới mua laptop 3 lần sạc đầu tiên. Dùng đến dưới 10% rồi sạc liên tục trong 5 – 8 tiếng, tùy loại pin.
  • Giữ pin luôn ở trạng thái mát bằng cách mua thêm tản nhiệt cho máy
  • Vệ sinh máy thường xuyên, tra thêm keo tản nhiệt khi cần
  • Không để pin cạn hết, nên bật chế độ tự tắt máy khi pin đến 10%
  • Không sạc đầy 100% pin
  • Cắm sạc mọi lúc mọi nơi, giữ pin từ 60 – 90%
  • Hạn chế sạc pin laptop qua đêm
  • Sử dụng thêm các phần mềm bảo vệ pin nếu cần như Dell Power Manager, MSI Battery Calibration,…

» Hướng dẫn: Cách kiểm tra độ chai pin của laptop như thế nào?

Hy vọng thông qua câu hỏi này bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi Nên cắm sạc vào laptop trước hay ổ điện trước. Đồng thời biết cách sạc pin laptop mới mua đúng cách, giữ gìn tuổi thọ của pin. Xem thêm các tip hay về công nghệ tại website của chúng tôi ngay hôm nay.